fbpx
[Closing Ceremony] Esight Banner
Search
Close this search box.

|

“Đơn phương độc mã”, “vùi đầu vào công việc đến mức kiệt sức” là những gì mà CEO Tiki đã trải qua để có được kết quả như ngày hôm nay

Facebook
LinkedIn

“Đơn phương độc mã”, “vùi đầu vào công việc đến mức kiệt sức” là những gì mà CEO Tiki đã trải qua để có được kết quả như ngày hôm nay

Chia sẻ

Mục lục

Để có được 1 Tiki trở thành một sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam như ngày hôm nay là kết quả của một chặng đường bền bỉ, cố gắng từ những ngày đầu của Nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

Năm 30 tuổi, nhận thấy thị trường Thương mại điện tử cực kì tiềm năng và chưa được ai khai thác mạnh tại thời điểm đó tại Việt Nam, founder Trần Ngọc Thái Sơn đã quyết định nghỉ việc và theo đuổi giấc mơ. Anh bắt đầu mở trang Tiki.vn với mục đích bán sách do nhận thấy nhu cầu học và mua sách ngoại ngữ tại Việt Nam rất tiềm năng. Chỉ với vốn ban đầu $5.000 tiết kiệm của mình với giấc mơ hoài bão lớn tưởng như hoang đường, quyết định này đã khiến gia đình và bạn bè sửng sốt, bất ngờ bởi kinh doanh sách trong thời buổi cạnh tranh ngày nay rất khó khăn đặc biệt là nạn sách giả sách nhái xảy ra quá phổ biến.

Thời điểm năm 2008 khi mới thành lập, Tiki chỉ có khoảng hơn 100 đầu sách và tận dụng gara xe làm kho bãi. Có rất nhiều khó khăn về hạn chế tiền vốn và do chưa có người đồng hành cùng nên chính founder Trần Ngọc Thái Sơn là người đóng hàng, bọc từng cuốn sách tới chăm sóc khách hàng và giao hàng tận tay cho khách hàng. Anh tận dụng mọi không gian trong nhà từ chỗ để xe đến phòng ngủ để phục vụ công việc. Rong ruổi mọi ngõ ngách Sài Gòn giữa cái nắng oi ả trên chiếc xe máy cũ để ship hàng nhưng chàng trai 30 tuổi vẫn không hề bỏ cuộc.

Những khó khăn khi bắt đầu với Tiki làm anh kiệt sức do quá tải một mình làm quá nhiều công việc một lúc. Nhiều lúc nửa đêm có khách đặt hàng chàng trai trẻ cũng bật dậy sẵn sàng đi giao hàng cho khách. Nhưng đối với anh khó khăn nhất vẫn chính là tạo thói quen mua sách qua mạng. Bởi thời điểm ấy chưa phổ biến mua sách online như giờ, khách hàng sợ bị lừa đảo hoặc một phần do thói quen mua truyền thống khó thay đổi.

Với lợi thế học về công nghệ thông tin thời Đại học, CEO trẻ đã tự tiết kiệm tiền cho công ty bằng cách tự làm website và dùng các công cụ miễn phí. Bên cạnh đó, anh luôn phải trăn trở tìm cách giao sách đến cho khách hàng nguyên vẹn như ban đầu và giữ được chất lượng tốt nhất. Giai đoạn đó gần như là giai đoạn thử thách nhất, là giai đoạn mà một startup phải tồn tại, tuy nhiên anh đã luôn bền bỉ để tiếp tục.

Anh chia sẻ trong giai đoạn 5 năm đầu “đau khổ” khởi nghiệp, anh có khi bỏ ăn, bỏ ngủ và cắt giảm mọi hoạt động vui chơi giải trí, có lúc chỉ biết vùi đầu vào công việc, nhiều lúc gần như kiệt sức nhưng vẫn cố gắng kiên trì và không bỏ cuộc.

Giờ đây, sau 10 năm khởi nghiệp, Tiki hiện tại đang là top 3 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. CEO Tiki cũng lọt top 30 Nhà sáng lập startup công nghệ Đông Nam Á do tờ TechInAsia bình chọn.

Nếu không có những ngày đầu nỗ lực, kiên trì làm mọi thứ một mình của anh thì Tiki có lẽ đã không có được như ngày hôm nay. Anh chia sẻ rằng “Để khởi nghiệp thành công, phải hội đủ ba yếu yếu tố: đam mê, kinh nghiệm, thị trường”. Tuy nhiên điều không thể thiếu đó là sự nỗ lực, kiên trì để vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất trước khi đi đến thành công.

Chia sẻ

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ