fbpx

|

Tầm nhìn ‘tỷ đô’ của Bkav và nỗ lực tồn tại của BPhone

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn

Tầm nhìn ‘tỷ đô’ của Bkav và nỗ lực tồn tại của BPhone

Chia sẻ

Share on facebook
Share on linkedin
Mục lục

Bphone là dòng smartphone được Bkav ra mắt vào năm 2015 sau 6 năm dày công nghiên cứu của CEO Nguyễn Tử Quảng cùng các cộng sự của mình. Ban đầu, có nhiều người còn lo ngại về những gì mà Nguyễn Tử Quảng đã “tung hô” về chính sản phẩm mà họ xây dựng. Hiện tại, Bphone đang chứng minh với thị trường bằng việc liên tục thay đổi và cải tiến. Để rồi  sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn cả về phần cứng lẫn phần mềm để thực hiện tầm nhìn của mình.

Tuy nhiên, smartphone là một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nơi này đã có quá nhiều những “ông lớn” đang chiếm lĩnh thị trường. Vậy tại sao Bphone lại nỗ lực “tồn tại” trong thị trường đại dương đỏ này? Tầm nhìn của Bphone là gì? Đằng sau “nước cờ” đó là như thế nào, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

1/ Phát triển công nghệ “nhiếp ảnh điện toán” cho camera và tầm nhìn ‘tỷ đô’ của Nguyễn Tử Quảng

Khi họ lấn sân vào ngành công nghiệp smartphone. Bphone đã đón nhận không ít “nghi ngờ” từ thị trường. Mặc kệ những lời bàn tán của cộng đồng, Bkav vẫn đều đặn cho ra đời các thế hệ Bphone. Mới đây, Bphone thế hệ 4 ra đời, nổi bật với camera “nhiếp ảnh điện toán”. Camera mang công nghệ này đã tận dụng ưu thế về thuật toán để xử lý hình ảnh nhanh và chính xác, khả năng bắt chuyển động chân thật, thông số hình ảnh sắc nét và rõ ràng, ít nhiều để từ đó mang đến những trải nghiệm mượt mà hơn cho người dùng. Với công nghệ này, camera smartphone của BPhone có thể chụp được những khoảnh khắc mà ngay cả những chiếc máy cơ khó mà làm được – trích lời CEO Nguyễn Tử Quảng.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao Bkav lại đổ rất nhiều nguồn lực để nghiên cứu những công nghệ để có được một chiếc camera smartphone đẳng cấp? Trong một chia sẻ trên Website của Bkav, CEO Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ về tham vọng của công ty về thị trường cung cấp camera smartphone trị giá ‘tỷ đô’. Chính vì vậy, họ đã nỗ lực nghiên cứu và phát triển những dòng camera chất lượng nhất để cung cấp cho thị trường này. Trong một thị trường cực kì khó tính tại Mỹ. Bphone đã đạt được thành công bước đầu khi họ đã xuất khẩu được lô Camera AI View đầu tiên. “Nước cờ” đầy “toan tính” này đã chứng minh được tầm nhìn BPhone của Bkav. Tầm nhìn này là có cơ sở để thành công. Từ đó, Bphone sẽ làm nền tảng cho những mục tiêu lớn hơn của cả tập đoàn.

2/ Bphone là “bàn đạp” cho tầm nhìn ‘tỷ đô’ của Bkav

Để chinh phục thị trường camera smartphone trị giá ‘tỷ đô’ rõ ràng là cần một nguồn lực rất lớn từ tài chính đến cả những “chất xám” để sáng tạo được những công nghệ đột phá để cạnh tranh. Chính vì vậy, Bphone chính là “bàn đạp” để tập đoàn đi đến mục tiêu này. Việc Bphone được bán ra và được người dùng sử dụng sẽ là “minh chứng” rõ nét nhất cho chất lượng camera của họ với những đối tác. Ngoài ra, dòng tiền đến từ doanh thu của BPhone cũng là một phần “lộ phí” cũng như một minh chứng để có thể thuyết phục được các nhà đầu tư cùng tham gia với tập đoàn cho mục tiêu này. Đó cũng chính là lý do Bphone vẫn luôn nỗ lực “tồn tại” trên “đại dương đỏ” này. Vậy làm sao để Bphone có thể thực hiện được tầm nhìn này?

– Giải quyết nhu cầu cho những người đam mê nhiếp ảnh không chuyên.

Công nghệ camera mà BPhone xây dựng đã giải quyết được nhu cầu của những người đam mê nhiếp ảnh không chuyên và yêu thích chụp ảnh. Điều họ cần là một chiếc smartphone gọn nhẹ, không cồng kềnh như máy ảnh, có thể chụp mọi chế độ mà không cần quan tâm quá nhiều về thông số kỹ thuật. Đây chính là điểm cốt yếu để Bphone cạnh tranh và “tồn tại” với các dòng smartphone khác, bởi trên thị trường hiện tại chưa có loại smartphone có thể đáp ứng tốt nhu cầu của nhóm đối tượng này với tầm giá của họ (Chỉ từ 7-9 triệu là người dùng có thể sở hữu một chiếc smartphone có camera “xịn sò” và đẳng cấp).

– Tận dụng được danh tiếng “bảo mật” đến từ Bkav để cạnh tranh

Bkav đã tạo dấu ấn trên thị trường bằng phần mềm bảo mật diệt virus hàng đầu Việt Nam in sâu trong tâm trí nhiều người. CEO Nguyễn Tử Quảng đang biến niềm tự hào đó thành sức mạnh để BPhone cạnh tranh với các hãng smartphone khác. Bphone kế thừa tính bảo mật toàn diện từ Bkav. Các dòng Bphone về sau được sử dụng chế độ bảo mật tối ưu nhất, biến Bphone thành một thiết bị smartphone an toàn. Các vấn đề về mã độc, tin nhắn rác hay các cuộc gọi spam được Bkav Mobile Security xử lý triệt để. Bên cạnh đó, việc tích hợp sâu tính năng chống trộm giúp tìm lại máy bị mất mà chưa hãng smartphone nào có trên thị trường được cũng là một ưu thế để người dùng có thể lựa chọn Bphone.

– Chọn Mobifone trở thành đơn vị phân phối chiến lược cho Bphone

Bkav nhận ra chỉ có hợp tác với những đối tác tiềm năng thì Bphone mới có thể “sống sót” và tối ưu nguồn lực để gia nhập thị trường smartphone đầy khốc liệt. Từ năm 2017, Bkav đã “bắt tay” với Mobifone, trở thành kênh phân phối chiến lược cho Bphone song song với Bstore do chính họ mở. Vậy tại sao Bkav lại chọn Mobifone mà không phải là các đơn vị khác như Viettel hay Vinaphone?

Xét về góc độ nhà mạng và khả năng phân phối, Mobifone là một trong ba nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam, chiếm 30% thị phần cả nước với chuỗi 660 cửa hàng trải đều từ Bắc vào Nam. Ngoài ra, Bkav thấy được điểm tương đồng trong phân khúc khách hàng của Mobifone mà họ đang hướng tới. Bkav định vị Bphone ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp trong khi MobiFone được coi là mạng di động của người giàu khi có đến 90% người giàu nhất Việt Nam đang là khách hàng của họ. Việc hợp tác chiến lược này sẽ giúp cho Bphone có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong khi hệ thống Bstore của họ còn hạn chế. Thông qua việc phân phối ở Mobifone, Bkav cũng mong muốn khách hàng nhìn nhận rõ hơn về sản phẩm của họ là sản phẩm chất lượng, từ đó làm thay đổi cách nghĩ về Bphone.

3/ Những “nước cờ” đầy chiến lược và tầm nhìn ‘tỷ đô’ của CEO Nguyễn Tử Quảng

Từ ngày Bphone ra đời, CEO Nguyễn Tử Quảng nhận được khá nhiều “gạch đá” từ dư luận. Tuy nhiên, với một người đã gầy dựng lên cả một tập đoàn công nghệ Bkav. Thì đây thực sự là những “nước cờ” đã được ông tính toán một cách kĩ càng.
Bkav theo đuổi và tạo ra các sản phẩm công nghệ đã hơn 20 năm. Họ đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu, đầu tư bài bản, tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất để cung cấp cho thị trường. Họ đã tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn lớn như phần mềm diệt virus Bkav hàng đầu Việt Nam. Mới đây nhất, là phần mềm Bluezone cùng cả nước chống dịch N-Covid. Từ ngày Bphone ra mắt thị trường, công chúng luôn hoài nghi về tương lai và những gì mà Bkav đang thực hiện. Tuy nhiên để thực hiện được những mục tiêu lớn, ông và những cộng sự của mình đã dám tạo nên những sự “điên rồ” đầy khác biệt. Bphone chính là bước đi đầu tiên trong tầm nhìn ‘tỷ đô’ trong ngành công nghiệp smartphone camera.

Tạm kết:

Dù chưa biết được những chiến lược của ông liệu có thể mang lại thành công lớn như kỳ vọng hay không. Tuy nhiên CEO Nguyễn Tử Quảng đã và đang chứng minh cho tầm nhìn ‘tỷ đô’ của Bphone là đúng. Câu chuyện về Bphone cũng như là tầm nhìn của ông cũng chính là bài học cho những người khởi nghiệp. Từ đó kết hợp và sử dụng được những nguồn lực để đi đến được những mục tiêu đề ra.
Thế còn bạn, bạn có suy nghĩ như nào? Nhớ để lại comment ở bên dưới nhé!

Chia sẻ

Share on facebook
Share on linkedin

Chia sẻ

Share on facebook
Share on linkedin

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ

Share on facebook