fbpx
ESIGHT BANNER-min (1)-min
Search
Close this search box.

|

VinFast – Đột phá nhờ chiến lược làm thương hiệu và truyền thông

Facebook
LinkedIn

VinFast – Đột phá nhờ chiến lược làm thương hiệu và truyền thông

Mục lục

Tại Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp hình ảnh một chiếc ô tô VinFast chạy bon bon trên đường. Không chỉ thành công ở trong nước mà thương hiệu xe VinFast của tập đoàn VinGroup đang dần nâng tầm ô tô Việt để vươn mình ra thế giới. Tất cả những điều này là nhờ kết quả của chiến lược truyền thông Vinfast.

Đó là kết quả của chiến lược truyền thông và xây dựng thương hiệu có sức lan tỏa mãnh liệt. Từ đó, họ đã khẳng định cũng như nâng tầm tên tuổi của một hãng xe hơi tại Việt Nam. Vậy điều gì đã làm nên những thành công ấy?

1. Tham dự Paris Motor Show tạo nên “cú đấm” về truyền thông, khơi gợi niềm tự hào dân tộc

Khi bắt đầu trình làng, VinFast lựa chọn tham gia triển lãm Paris Motor Show (một trong những triển lãm về ô tô lớn nhất thế giới) thay vì tự tổ chức sự kiện Việt Nam. Điều này khiến khách hàng càng phải tò mò và bàn tán. Để thể hiện được đẳng cấp và độ “chịu chơi”, VinFast đã mời siêu sao bóng đá David Beckham để làm truyền thông. Họ đang chứng minh với giới truyền thông rằng mình cũng “không phải dạng vừa đâu”.

Ngoài ra, dàn khách mời cực “hot” như hoa hậu 2018 Tiểu Vy. Người mẫu Trần Quang Đại, Á Hậu Hoàn Vũ Hoàng Thùy cũng tới tham dự, gây được quan tâm lớn trong cộng đồng mạng. Chiến dịch này đã khiến  các hãng truyền thông lớn tại Việt Nam và quốc tế để đưa tin rầm rộ về VinFast. Đây là thành công bước đầu trong việc làm Marketing và xây dựng thương hiệu của họ.

Có thể nói , việc ra mắt sản phẩm tại một trong sự kiện về Motor hàng đầu thế giới chưa thể giúp VinFast trở thành một thương hiệu Motor quốc tế trong một sớm một chiều. Để VinFast có thể so sánh với những “ông lớn” đã có tuổi đời từ cả trăm năm trên thế giới. Thì Vinfast cần nhiều thời gian hơn và nổ lực hơn nữa.

Tuy nhiên, xét về góc độ tạo hiệu ứng đến từ chiến lược truyền thông của VinFast. Tuy nhiên ở trong nước, thì đây là một dấu ấn cực kì lớn. Điều này sẽ tạo niềm tin cho khách hàng tại Việt Nam về một sản phẩm ô tô đẳng cấp mang thương hiệu Việt.

2. Chiến lược truyền thông Vinfast kiểu “rò rỉ” bài bản nhưng rất thông minh

Đây chính là một “chiêu bài” chiến lược được VinFast áp dụng. Điều này tạo nên thành công trong những chiến dịch ra mắt sản phẩm (cách làm này giống như cách mà Apple đã sử dụng rất thành công khi ra mắt một sản phẩm mới). Hãng đã “cố tình” làm rò rỉ những thông tin của hãng một cách có hệ thống theo từng đợt. Điều này sẽ thu hút được những sự quan tâm, chú ý và bàn tán xôn xao của dư luận.

Thông tin về chiếc xe chỉ là những hình ảnh ít ỏi trước khi ra mắt. Các thông số kỹ thuật, thông tin nội thất… gần như không được tiết lộ. Những thông tin về chiếc xe được rò rỉ theo từng đợt một. Điều này tạo thành những “cơn sóng” truyền thông và có sức lan truyền lớn. Khi nó càng được hoài nghi, dư luận lại càng bàn tán. Và rồi thông tin càng được lan truyền nhiều hơn.

Bản đăng ký bản quyền kiểu dáng mẫu couple của VinFast.

Trong chiến lược này, VinFast cũng đã phải “dựa hơi” vào tập đoàn mẹ là VinGroup. Với sức mạnh về thương hiệu rất vững chắc nên họ mới có thể áp dụng và gặt hái được nhiều thành công đến như vậy. Bởi bất cứ khách hàng nào đều trông đợi và mong muốn sở hữu sản phẩm VinGroup làm ra.

3. Chiến lược truyền thông Vinfast “Khai thác” khéo léo giữa tâm lý “sính ngoại” và niềm tự hào dân tộc

VinFast đã khéo léo kết hợp tâm lý “sính ngoại”. Với niềm tự hào dân tộc trong từng “nước cờ” về Marketing và xây dựng thương hiệu của mình. Vì sao lại như vậy?

Vấn đề về truyền thông được VinFast “xử lý” khi họ bắt đầu xây dựng thương hiệu. Đó chính là các hãng xe hơi dân dụng trong nội địa chưa được đánh giá cao. Trong nhiều thập niên qua, vẫn chưa có doanh nghiệp tại Việt Nam nào đủ “đẳng cấp” và tạo được dấu ấn.

Phiên bản giới hạn President | Nguồn: VinFast

Ô tô là một tài sản giá trị cao. Vì thế khách hàng sẽ lựa chọn những dòng xe ngoại có thương hiệu lâu đời, uy tín. Thậm chí nhiều người còn nói rằng Việt Nam chưa thể sản xuất được một con ốc vít cho điện thoại di động. Ngoài ra vẫn chỉ đang loay hoay trong việc sản xuất linh kiện, gia công…

Trước khi VinFast ra đời, rất nhiều người Việt khi chọn mua xe hơi vẫn chưa tin tưởng vào sản phẩm do chính người Việt xây dựng. Đây chính là rào cản tâm lý mà VinFast cần phải tập trung giải quyết. Do vậy, họ đã truyền thông mạnh mẽ trong việc thể hiện là một hãng xe hơi mang “đẳng cấp quốc tế”. Và họ đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh sản phẩm. Đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn từ Châu Âu để xây dựng được niềm tin với người Việt.

VinFast có nhà máy sản xuất ô tô | Nguồn: oto.com.vn

VinFast mong muốn truyền tải: “VinFast là tập đoàn đầu tiên trên thế giới chỉ sau 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với BMW”. Động cơ xe VinFast được đánh giá cao về hiệu suất. Đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và giảm tối đa khí thải ô nhiễm. Thiết kế của VinFast cũng đến từ Ý, từ khâu thiết kế logo. Đặc biết nhận diện thương hiệu vô cùng sang trọng và bắt mắt…”. Những thông tin này đã giúp hình ảnh VinFast không hề thua kém với những thương hiệu hàng đầu từ nước ngoài.

Bên cạnh, chiến lược truyền thông của VinFast cũng được thừa hưởng từ sức mạnh thương hiệu của tập đoàn VinGroup. Với hình ảnh sản phẩm luôn khơi gợi được niềm tự hào dân tộc. Điều này đã khiến cho sản phẩm VinFast trở nên đặc biệt.

Trong lần ra mắt tại Paris Motor Show. VinFast đã khơi gợi được tinh thần yêu nước, niềm tự tôn dân tộc. VinFast đã chứng minh và khẳng định đẳng cấp của mình. Cụ thể đã tuyên bố có thể làm trọn vẹn từ việc sản xuất linh kiện, lắp ráp. Chính điều này tạo ra được một chiếc xe hoàn chỉnh cho đến việc tự mình xây dựng thương hiệu. Xe của Vinfast là một sản phẩm nội địa chất lượng. Vì vậy việc được sỡ hữu xe của Vinfast đã trờ thành niềm tự hào của người Việt.

Sự thành công của chiến lược truyền thông của họ ,cũng phải nhờ đáng kể vào chính những sản phẩm chất lượng của họ. Nếu sản phẩm không chất lượng thì truyền thông rầm rộ chỉ làm cho thương hiệu “chết” nhanh hơn. “Việc nói được và làm được” đã giúp VinFast đạt được những thành công bước đầu vừa qua.

Tạm kết

Chưa bao giờ Việt Nam lại có một hãng xe hơi nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng như VinFast. VinFast là “đứa con” được VinGroup xây dựng. Một lần nữa khẳng định được những thành công bước đầu của mình trên thị trường. Với “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” của vị thuyền trưởng Phạm Nhật Vượng đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm chiên lược truyền thông khác tại đây nhé!

Còn bạn có quan điểm như thế nào về VinFast? Hãy để lại chia sẻ hoặc để lại comment nhé!

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ