fbpx
ESIGHT BANNER-min (1)-min
Search
Close this search box.

|

“Làn sóng Hallyu” và sự phát triển của nền kinh tế Hàn Quốc

Facebook
LinkedIn

“Làn sóng Hallyu” và sự phát triển của nền kinh tế Hàn Quốc

Mục lục

“Hallyu” là thuật ngữ dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc từ đầu thế kỷ 21 cho đến nay. “Làn sóng Hallyu” là bàn đạp mạnh mẽ đã giúp xứ sở Kim Chi vươn lên mạnh mẽ. Từ đó trở thành 1 trong những quốc gia xuất khẩu văn hóa đại chúng lớn nhất thế giới. Làn sóng Hallyu không chỉ gắn với ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc mà còn đem lại giá trị GDP cho cho nền kinh tế của nước này.  Vậy làn sóng Hallyu đã tác động đến nền kinh tế Hàn Quốc như thế nào? Chúng ta hãy cùng đọc bài viết bên dưới nhé!

1/ Phim điện ảnh, Kpop làm cho thị trường chứng khoán Hàn Quốc “chao đảo”

Những thước phim Hàn hay những giai điệu của các nhóm nhạc Kpop ngày càng hấp dẫn hơn. Ngành công nghiệp giải trí xứ Kim chi nhanh chóng trở nên phổ biến và phát triển vượt bậc. Phim Shiri khởi chiếu vào năm 1999 đã vô cùng thành công ở các nước Đông Nam Á. Điều này đã đánh dấu bước khởi đầu của làng sóng Hallyu ra quốc tế. Đến năm 2002, album “Listen to my heart” của BoA đã trở nên thịnh hành tại Nhật Bản. Album đã bán được hơn 1.000.000 bản thu tại xứ sở Phù Tang.

Theo một báo cáo, với mỗi 1% tăng trưởng trong xuất khẩu sản phẩm văn hóa. Thì xuất khẩu hàng tiêu dùng nói chung của Hàn Quốc cũng tăng thêm 0,03%. Điều này đóng góp đáng kể cho kinh tế Hàn Quốc. Một nghiên cứu của Đại học London cũng ước tính Hàn Quốc nhận lại 5 USD với 1 USD chi cho Kpop. Thậm chí, sự thành công của một nhóm nhạc Kpop cũng có tác động đáng kể lên thị trường chứng khoán. “Trong 5 ngày sau khi BTS đứng đầu bảng Billboard 200 vào ngày 28/5/2018. Giá cổ phiếu các công ty giải trí đã tăng vọt”, Business Korea cho biết.

Độ phủ sóng và sự yêu thích của khán giả đối với văn hóa Hàn Quốc ngày càng rầm rộ. Độ phủ sóng trải dài từ các bộ phim truyền hình, điện ảnh cho đến các món ăn truyền thống. Có các tác phẩm đời đầu thành công vang dội như “Công viên kỷ Jura”, “Nấc thang thiên đường”. Rồi đến những bộ phim tạo làn sóng yêu thích trên khắp châu Á như: “School 2017″, ” Yêu tinh”, “Hậu duệ mặt trời”, “Hạ cánh nơi anh”. Đến mảng âm nhạc thì có những nghệ sĩ Kpop đình đám như: Big Bang, Super Junior, SNSD, PSY, IU, BTS, … Tất cả họ đều mang văn hóa Hàn Quốc đến với người hâm mộ trên toàn thế giới.

Với sự hợp tác với các nghệ sĩ US UK nổi tiếng cũng khiến độ phủ sóng tăng cao. Cũng như của nền văn hóa Hàn Quốc ngày càng vươn xa trên đấu trường quốc tế

2/ Làn sóng Hallyu là “cánh cổng” kéo cả đất nước Hàn Quốc đi lên

Xuất khẩu văn hóa Hallyu thổi bùng lên ngọn lửa của ngành công nghiệp làm đẹp. Từ đó kéo theo sự phát triển của xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm và dịch vụ làm đẹp kiểu Hàn. Ngoài ra còn lấn sang thời trang đến phong cách trang điểm. Các thương hiệu thời trang thế giới cũng nhanh chóng hợp tác cùng nhiều ngôi sao xứ Hàn. Với những đại sứ có vẻ ngoài đẹp “không tì vết” nhằm quảng bá cho sản phẩm của họ.

Văn hóa đại chúng chính là chiếc “chìa khóa” để các doanh nghiệp Hàn “tiến công” vào các thị trường. Sức ảnh hưởng vang dội đến từ nền giải trí  mỗi ngày càng mạnh mẽ. Điều này đã kéo theo sự tăng trưởng của các sản phẩm và dịch vụ bắt nguồn từ Hàn Quốc và lan ra khắp châu Á. Không dừng lại ở đó, họ còn từng bước chinh phục châu Âu, châu Mỹ. Dần dần làn sóng Hallyu đã trở thành xu hướng trên toàn thế giới.

Làn sóng Hallyu cũng đã tạo điều kiện cho sản phẩm/ dịch vụ của Hàn Quốc phát triển tại Việt Nam. Điển hình là sự phát triển của các công ty, tập đoàn về  giải trí và truyền thông như Lotte, CGV. Năm 2019, ứng dụng Baemin cũng là một ứng dụng đến từ Hàn Quốc đã gia nhập vào thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam

Tạm kết

Ngành công nghiệp giải trí và truyền thông Hàn Quốc đã có một sự thành công vượt trội. Điều này rõ ràng đã thúc đẩy nền kinh tế nước này một cách đột phá. Đây là một nguồn cảm hứng để các startup về truyền thông ở nước ta có thể học hỏi. Từ đó họ có thể tạo ra thành tựu đem lại sự phát triển cho nước nhà.

ESight.vn hân hạnh là đơn vị đồng hành truyền thông cùng chương trình “Tìm kiếm dự án khởi nghiệp Step-up 2021” nhằm tìm kiếm và phát triển các dự án khởi nghiệp sinh viên tiềm năng. Chương trình này do CLB Sinh viên Khởi nghiệp Dynamic UEH tổ chức.

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ