fbpx
[Closing Ceremony] Esight Banner
Search
Close this search box.

|

Chiến lược Baemin – Khi “Newbie” nhảy vào cuộc chiến khốc liệt ngành Delivery

Facebook
LinkedIn

Chiến lược Baemin – Khi “Newbie” nhảy vào cuộc chiến khốc liệt ngành Delivery

Mục lục

Xuất thân từ một app giao đồ ăn thành công tại Hàn Quốc, Beamin đã quyết định gia nhập vào thị trường delivery sôi động và cạnh tranh nảy lửa giữa các ông lớn như Now, GrabFood, Go-Food…tại Việt Nam và đã gặt hái được một số thành công nhất định. Vậy Beamin đã có những chiến lược gì để chinh phục khách hàng Việt?

1. Hiểu rõ được “tính bản địa” và chiến lược “dẫn đầu địa phương”

Đây là một chiến lược khôn ngoan khi Beamin sử dụng khi đặt chân vào Việt Nam. Beamin đã tìm hiểu rất rõ “tính bản địa” khi kinh doanh, cụ thể là hai thị trường là Tp. HCM và Hà Nội. Đáng khen cho Beamin là đã tìm ra được thực trạng phục vụ F&B tại Việt Nam còn nhiều điểm yếu kém. Beamin lấy thái độ phục vụ để làm yếu tố cốt lõi phát triển, luôn làm hài lòng khách hàng khi sử dụng dịch vụ của mình. Chính vì vậy khi đạt được thành công nhất định tại thị trường Tp.HCM và bắt đầu mở rộng ra Hà Nội, họ đã có một lợi thế lớn.

Mục tiêu của Beamin được vạch ra rất rõ ràng ngay từ ban đầu đó chính là tấn công từng vùng một, và chỉ tập trung thu hút cả người mua lẫn người bán ở địa phương đó. Sau khi ra mắt ở các quận trung tâm thành phố, họ dần dần phủ theo từng quận. Đây quả là một chiến lược đánh giá hay và gây ra sự cực kì khó chịu cho những đối thủ của Baemin. Baemin sẽ đứng nhất một quận, thay vì đứng hạng nhì hoặc ba ở tất cả các quận.

Beamin tuy là lính mới tại Việt Nam nhưng đã có lịch sử phát phát triển 10 năm tại Hàn Quốc- đất nước có ngành công nghiệp dịch vụ giao đồ ăn mạnh nhất Châu Á. Chính vì vậy đây là một tay tay tay chơi “cừ khôi’ trong làng delivery mà các đối thủ không thể xem nhẹ.

2. Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Những ngày đầu bước chân vào Việt Nam, Beamin đã nhắm tới khách hàng mục tiêu là giới trẻ và dân văn phòng, tự xây dựng cho mình một hình tượng riêng cho mình ấn tượng giúp khách hàng định hình thương hiệu, nhớ lâu hơn. Một ưu điểm nữa của Beamin là sự gần gũi về mặt văn hóa, giới trẻ Việt Nam vốn dĩ cũng đã khá quen thuộc với hình hình ảnh văn hóa Hàn Quốc. Vì vậy, khi đổ bộ vào Viêt Nam hình ảnh, thương hiệu của Beamin cũng dễ gây được thiện cảm cho khách hàng.

Nếu như GrabFood là màu xanh, Now và Go-Food màu đỏ thì Beamin lại chọn riêng cho mình màu xanh mint năng động, tràn đầy năng lượng tuổi trẻ. Màu xanh mint xuất hiện đồng loạt trên các ấn phẩm truyền thông tới đồng phục nhân viên giao hàng. Tiếp đến là font chữ sáng tạo, thân thiện thể hiện trên mọi thông điệp, ấn phẩm và hình ảnh đại diện “Mèo Mặp” đáng yêu chiếm trọn tình cảm của khách hàng.

3. Chiến lược Marketing độc lạ, thu hút và tạo sự trung thành cho khách hàng.

Không chỉ bắt mắt mà Beamin cũng bắt tai với những content “đu trend” ấn tượng, thậm chí còn khiến khách hàng thuộc làu trong đầu. Những content mang tính chất hài hước, thú vị như việc 2 đại sứ thương hiệu của beamin hóa thân thành các “Em gái mưa” hay sản xuất các “Giáo trình luyện ăn” và “Đề cương ôn tập” cho những tâm hồn ăn uống. Hay những công thức hóa học để “thả thính” trên fanpage cũng thu hút một lượng tương tác “tương đối” nhiều từ audience.

Ngoài ra, Beamin còn tung thêm chiến lược Marketing “chất lừ” với những món quà độc lạ như sổ ghi chú, huy hiệu cài cặp, bộ sưu tập áo mưa dành tặng riêng cho các “Em gái mưa”, túi “Ba Gang”, …. Chiến lược này tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, khơi gợi sự mong muốn sở hữu của khách hàng. Từ đó, kéo được một lượng lớn khách hàng và tạo được thói quen trung thành sử dụng app.

4. Nhân viên giao đồ ăn dí dỏm, nhiệt tình

Trên các phương tiện truyền thông tần suất xuất hiện hình ảnh anh shipper và chú mèo dày đặc với phong cách trẻ trung giúp định hình tính cách thương hiệu và thu hút sự tò mò của người dùng. Nhân viên giao hàng của Beamin thực sự gây được sự khác biệt và hài lòng cho khách hàng bởi thái độ phục vụ nhiệt tình, dí dỏm. Trải nghiệm thực tế thật ở ngoài, shipper phục vụ với phong thái rất thân thiện. Ấn tượng cá nhân khi nhận hàng đặt trên Beamin, tài xế giao hàng cẩn thận bằng hai tay và chúc khách ngon miệng không quên kèm theo một nụ cười thật tươi. Có lẽ, đây là điểm cộng lớn mà chưa app giao đồ ăn nào làm tốt ở Việt Nam.

Beamin đã thành công từ truyền thông đến thực tế để đem lại sự trải nghiệm tốt cho khách hàng. Đây cũng là nguyên nhân Beamin tạo được tiếng vang lớn khi ra mắt dù mới chỉ là một “newbie” tại ngành delivery Việt Nam.

5. Phản hồi thực tế từ phía khách hàng có thực sự tốt?

Bước đầu gia nhập thị trường Việt Nam, Beamin đã nhận được những phản hồi tích cực của khách hàng về hình ảnh thương hiệu, hoạt động Marketing và promote sản phẩm. Tuy nhiên, người dùng vẫn đánh giá hãng còn một số điểm yếu liên quan đến lỗi kỹ thuật và một số vấn đề như quán ăn đã nghỉ bán hoặc chưa mở, khu vực giao hàng còn hạn chế. Hotline xử lý vấn đề cho khách còn chậm.

Nhìn chung, ngoài vấn đề về operation,cách thức truyền thông và tiếp cận của Baemin đã tạo ra khác biệt rất lớn so với các đối thủ trên thị trường. Ngoài những ưu đãi hấp dẫn và phí ship, dịch vụ thì thông điệp và hình ảnh truyền thông nắm bắt tâm lý, “hợp nhãn, hợp tai” khách hàng vẫn còn là “mảnh đất đắt giá” mà các thương hiệu delivery chưa khai thác triệt để. Giải quyết ổn định về mặt operation, Baemin sẽ trở thành đối thủ “đáng gờm” đối với các “ông lớn” trong ngành delivery.

Beamin đã chứng minh được năng lực của mình khi dám nhảy vào một thị trường có sức sức cạnh tranh cực kỳ cao hiện nay tại Việt Nam. Qua đây, cũng nhận ra một bài học: “khi khởi nghiệp nếu bạn chứng tỏ được năng lực thực thi tốt và đem lại chất lượng tốt thì bạn có thể tồn tại ở bất cứ môi trường khắc nghiệt nào”.

Bạn nghĩ như thế nào về Beamin và quan điểm này. Nếu bạn có bất cứ quan điểm nào khác hãy chia sẻ ngay dưới post này nha.

Trương Ánh – ESight Media

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ