fbpx
[Closing Ceremony] Esight Banner
Search
Close this search box.

|

Làm ăn thời nay chẳng ai mà ngồi đợi “hữu xạ tự nhiên hương” cả

Facebook
LinkedIn

Làm ăn thời nay chẳng ai mà ngồi đợi “hữu xạ tự nhiên hương” cả

Mục lục

Đó là chia sẻ của Đặng Lê Nguyên Vũ, cái tên đã trở thành huyền thoại về khởi nghiệp tại Việt Nam, là nhà sáng lập của tập đoàn cà phê Trung Nguyên. Bạn có tò mò trong những ngày đầu khởi nghiệp, “ông vua cà phê” Việt Nam đã làm Tiếp thị như thế nào không?

Thời mới khởi nghiệp, ông đã tìm mọi cách để tiếp thị cà phê của ông cho khách hàng. Ông luôn quan điểm rằng, làm ăn là phải năng động, phải chạy đôn chạy đáo tiếp thị cho người ta biết mình. Thời ông còn đi vay cà phê để rang, ông đã đem hết số tiền lời của nhóm để có thể tham gia một hội chợ tại Nha Trang, cú tiếp thị mà ông cho là hoành tráng nhất lúc đó của nhóm. Có lẽ cái tài sản còn lại lớn nhất của nhóm đó chính là cái xe đạp cũ mà ông đi bỏ mối cà phê. Cũng nhờ cú Tiếp thị liều lĩnh này, nhóm ông lại có được nguồn vốn để ông tiếp tục phát triển thị trường.

Ông chia sẻ mình luôn phải đau đầu suy nghĩ cách tiếp thị vì thường xuyên không bán được cà phê, nên cách nào tiếp cận phù hợp là ông thử hết. Năm 1995, khi nghe tin đồn rằng Thủ tướng Võ Văn Kiệt sẽ về thăm và làm việc với tỉnh Đắk Lắk, ông đã bật ra một ý nghĩ: “phải giới thiệu cà phê của mình đến với Thủ tướng”. Nhưng tiếp cận với Thủ tướng để tặng bịch cà phê là điều không tưởng, những lần ông cố gắng tiếp cận ông đều bị cảnh vệ đuổi ra. Không bỏ cuộc, ông đã thay đổi cách tiếp cận bằng cách tặng những gói cà phê này cho cảnh vệ với thông điệp “Quà của nhóm sinh viên Đại học Tây Nguyên gửi tặng Thủ tướng”. Sau này trong lần được nói chuyện với bác Sáu Dân (cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt), ông từng hỏi bác là có nhận được món quà đó không, bác chỉ cười. Không biết lúc đó bác có nhận được hay không, nhưng ông nhận định đây là một cú hích Tiếp thị của công ty, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và tự đè bẹp cái nhút nhát thông thường và không dè dặt trước cơ hội.

Khởi nghiệp là vậy, đôi khi những lý thuyết hay thường bị phá vỡ. Tiếp thị đôi khi chỉ đơn giản là làm sao để khách hàng biết đến. Bởi vậy, chỉ có bắt tay vào hành động mới có thể biết được.

Bạn nghĩ sao về ý kiến này, hãy để lại Comment bên dưới nhé.

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ