Chiến lược marketing của Beamin đã tạo nên những “dấu ấn” trong lòng của khách hàng. Baemin là tên viết tắt của cụm từ Baedal Minjeok. Ứng dụng đặt đồ ăn được điều hành bởi Tập đoàn Woowa Brothers Corp có trụ sở chính đặt thành phố Seoul, Hàn Quốc. Thành lập năm 2011, hiện tại Baemin đã trở thành App ứng dụng giao hàng có số lượt người dùng đứng số 1 tại xứ sở Kim Chi (7.9 triệu người dùng) .
Sau khi đoạt “ngai vàng” tại Hàn Quốc, Baemin bắt đầu đi “xâm chiếm” các nước trong khu vực. Vào tháng 6/2019, Baemin chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Cùng với hình ảnh “Mèo Mặp” khoác lên mình bộ trang phục màu xanh mint. Điều này đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm khách hàng. Vậy họ đã có những “bước đi đầu tiên” này như thế nào? Hãy cùng nhìn lại thông qua bài viết dưới đây nhé!
1/ Sinh ra đã “ngậm thìa vàng”, Baemin “lớn lên” như thế nào trên thị trường Việt?
Baemin có được nhiều lợi thế từ sự “thịnh hành” của làn sóng xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc đến các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Chiến lược marketing của Baemin tập trung thu hút nhóm đối tượng mục tiêu. Đối tượng thường là các bạn nữ văn phòng trẻ tuổi và hứng thú với văn hóa của xứ sở kim chi.
Chính vì vậy, khi mới ra mắt Baemin đã “ra mắt” tại một sự kiện âm nhạc VHeartbeat tháng 7. Đây được biết đến là nơi đưa âm nhạc Hàn gần hơn với khán giả trẻ Việt. Baemin đã tổ chức chiến dịch “khao vé” (giải thưởng bao gồm 40 vé VIP và 100 vé phổ thông). Để tham gia, các bạn trẻ chỉ cần chia sẻ bài đăng mini game về tường nhà. Sau đó, Baemin dùng website random.org và chọn ra những mã đơn hàng may mắn nhất để nhận vé. Chiến dịch đã lan tỏa hình ảnh của Baemin và tạo được “điểm nhấn” với nhóm khách hàng mục tiêu chỉ sau 1 tháng ra mắt.
Tiếp sau đó, Baemin lại “bắt tay” cùng với nghệ sĩ Trấn Thành “phủ áo xanh” khắp Sài Gòn với chiến dịch “Quán ngon quận mình”. Đồng thời họ tập trung truyền thông về điểm khác biệt của mình so với các “ông lớn” khác. Cụ thể, bằng cách tập trung vào các quán ăn ngon, chất lượng tốt gần khu vực của khách hàng. Điều này giúp cho những đơn đặt hàng qua App không chỉ vừa nhanh mà lại vừa ngon.
Chiến dịch có sức hút lớn nhờ lựa chọn đúng được cái tên “Trấn Thành” nổi tiếng. Team Baemin cũng đã khéo léo khi lựa chọn chủ đề về yêu “an toàn” hay “thú vị” vào chiến dịch. Tình yêu luôn là một chủ đề các chị em văn phòng rất quan tâm. Đặc biệt là trong thời điểm mà chương trình “Người ấy là ai” đang “làm mưa làm gió” thì lúc này chính Trấn Thành làm người dẫn chương trình. Mặc dù việc liên tưởng giữa việc các chị em có thể yêu một người vừa “thú vị” vừa “an toàn” chưa mấy liên quan tới việc Baemin để lựa chọn món ăn vừa “ngon” lại vừa “gần”.
Có một vài ý kiến từ cộng đồng đánh giá chiến dịch chưa thật sự thuyết phục. Tuy nhiên cũng nhờ những sự tranh luận này lại khiến đây là một chiến dịch thành công.
Tại Hà Nội, Baemin đã kết hợp cùng với Food Reviewer Ninh Titô để ra một chuỗi series review trên Youtube. Anh có phong cách và ngoại hình khá giống với những “oppa” xứ Hàn. Một lần nữa, Baemin rất biết tập trung “khai thác” yếu tố văn hóa Hàn Quốc. Chính điều này đã thu hút cũng như giữ chân được nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Ngoài ra, việc để các Food Reviewer tên tuổi như Ninh Tito đánh giá các quán ăn đang là đối tác của mình cũng sẽ khiến các “fan” tin tưởng hơn vào chất lượng dịch vụ của Baemin.
Không những thế, Baemin đã có một “cú hit” cực kỳ thành công khi hợp tác cùng Karik và Amee cho ra MV Em Bé. Baemin vẫn rất “kiên trì” khi “bám đuổi” các chị em. Điểm đặc biệt của chiến dịch là Baemin lại nói về chủ đề ăn uống “Healthy” (ăn khỏe). Chính vì thế điều này hoàn toàn đi ngược lại so với những “ông lớn” ngành giao hàng. Cụ thể là luôn truyền thông về các món ăn vặt “có hại” cho vóc dáng của các chị em.
Chiến dịch “khai thác” mong muốn “thầm kín” của các chị em là luôn muốn vóc dáng của thon gọn trước người yêu. MV không chỉ nghe bắt tai mà có sức lan tỏa lớn khủng khiếp. Cùng với sự kết hợp của Amee mang đậm chất Hàn Quốc cùng với Karik đang “sốt” tại Rap Việt tại thời điểm đó. Tuy nhiên ngay sau đó, Baemin đã nhanh chóng quay trở lại với thị trường đồ ăn đầy “béo bở” này.
2/ Chiến lược marketing của Baemin từng bước “lấy lòng” người dùng ra sao?
Thị trường Việt Nam vốn đã tấp nập đội ngũ giao hàng đến từ những hãng lớn. Vậy lý do nào để đội quân “ngoại” Xanh-Trắng Baemin có thể “bắt được lòng” khách hàng?
Giá là một yếu tố quan trọng không chỉ với ngành giao đồ ăn nói riêng mà còn ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người Việt nói chung. Tuy vậy, Baemin không ồ ạt tung ra những đợt giảm giá cực sốc như những người “anh em” khác.
Baemin mong muốn tạo được hình ảnh chất lượng dịch vụ tốt với hình ảnh gần gũi và trẻ trung. Hình ảnh thương hiệu của Baemin luôn được xuất hiện rất chỉn chu và bắt mắt. Chiến lược marketing của Baemin cũng sử dụng ngôn ngữ rất bình dị. Sử dụng từ khóa “nóng giòn đây”, “nước sôi đây”, “trùm cuối khao”… trong các ấn phẩm truyền thông để “lấy lòng” người dùng.
Baemin từ khi gia nhập vào thị trường luôn “kiên trì” tập trung phân khúc mục tiêu. Cụ thể, họ đánh vào ngách giao đồ ăn hướng đến các chị em làm việc văn phòng. Sự tập trung này không làm giảm quy mô mà tạo nên nét đặc trưng của Baemin.
Tuy vậy, hãng cũng đã vấp phải những phản hồi về những vấn đề phát sinh. Điển hình như khâu vận hành (các lỗi kỹ thuật từ App cũng như chất lượng phục vụ). Bù lại những thiếu sót đó, Baemin luôn biết cách truyền thông để “chiều lòng” những khách hàng của mình.
Tạm kết
Baemin đã “ra mắt” thị trường Việt một cách đầy “chiến lược” và “kiên trì” chiều lòng nhóm khách hàng mục tiêu. Chiến lược của Beamin là cũng là một một bài học quý giá. Người mới khởi nghiệp có thể tham khảo những bài học này để biết mình cần tập trung vào nguồn lực quan trọng nào.
Liệu sắp tới Baemin có thay đổi chiến thuật này hay không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở bên dưới nhé!
– Thực hiện: Hạ Vy, Bảo Ngân, Phương Anh, Phấn Nguyễn
—
Bài viết hợp tác giữa ESight.vn và các bạn trong Câu lạc bộ Dynamic UEH để mang đến những kiến thức bổ ích đến cộng đồng.
#Entrepranuary #ESight #Entrepreneur #Startup #DynamicUEH