fbpx

|

MV Đi về nhà Honda

Chiến dịch Marketing Đi về nhà và đằng sau sự chuyển mình của Honda

Facebook
LinkedIn

Chiến dịch Marketing Đi về nhà và đằng sau sự chuyển mình của Honda

Chia sẻ

Mục lục

Honda là một thương hiệu xe máy “lão làng” chính thức gia nhập vào Việt Nam vào năm 1996, nổi tiếng với các dòng xe máy siêu bền của mình. Gần đây hình ảnh của Honda đã dần thay đổi và bắt đầu mang màu sắc trẻ trung hơn. Mới đây, chiến dịch marketing “Đi về nhà” của Honda là MV hợp tác với rapper Đen Vâu và ca sĩ JustaTee. Đây là một trong những nỗ lực để làm mới thương hiệu của họ.

Chỉ sau 37 giờ ra mắt, “Đi về nhà” của Honda đã nhanh chóng đạt vị trí Top 1 trending Youtube Việt Nam với 7,2 triệu lượt xem. Đây là một con số ấn tượng và đang thể hiện mình là một trong MV Tết thành công nhất của một thương hiệu. Vậy điều gì đã khiến cho Honda sẵn sàng “chi đậm” để tạo ra một MV “chất” như vậy? Đằng sau đó là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1/ Từ “ăn chắc mặc bền” đến việc tái định vị thương hiệu

Khi mới bắt đầu vào Việt Nam, Honda hiểu rằng tâm lý của đại đa số người Việt sẽ thường thích “ăn chắc mặc bền”. Chính vì vậy, những sản phẩm của Honda thường đánh mạnh vào chất lượng và thời gian sử dụng. Những dòng xe của Honda luôn chứng minh được điều này. Đặc biệt về độ bền với “tuổi thọ” của một chiếc xe có thể lên đến hơn hàng chục năm. Vì chính điều này mà Honda đã trở thành hãng xe “quốc dân” tại Việt Nam.

Thế nhưng, cuộc sống hiện đại kéo theo sự thay đổi về nhu cầu của người dùng. “Ăn chắc, mặc bền” dần bị thay thế bằng “ăn ngon, mặc đẹp”. Khi người dùng bắt đầu quan tâm đến cái đẹp nhiều hơn. Đồng thời các hãng xe máy cũng chú trọng nhiều hơn về thiết kế kèm chất lượng của sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng này, Honda cần có sự “chuyển mình” để định vị lại hình ảnh thương hiệu. Nếu cứ chạy theo insight cũ – “ăn chắc mặc bền”, Honda sẽ dần trở nên “lạc hậu”. Từ đó sẽ bỏ lỡ phân khúc khách hàng tiềm năng này, đặc biệt là với những người trẻ. Họ là những thế hệ ưa thích sự đổi mới, phá cách, thích trải nghiệm và nghiêng về cái đẹp nhiều hơn.

Honda “chuyển mình” để phù hợp với giới trẻ

Honda dần cải tiến những dòng sản phẩm mang màu sắc hiện đại và trẻ trung hơn. Từ đó, Honda có thể bắt kịp được xu thế của người dùng. Theo một thống kê, hai mẫu xe gần đây có doanh số cao nhất của Honda là Vision (đối với dòng xe ga) và Wave Alpha (đối với dòng xe số) chiếm khoảng 47% doanh số bán xe của hãng. Honda Vision được thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và thanh lịch. Trong khi đó với Honda Winner X (chiếc xe xuất hiện trong MV), dòng xe này lại mang phong cách thể thao và đầy cá tính.

Đi liền với sự thay đổi về mặt sản phẩm, Honda cũng đã dần thay đổi cách làm marketing. Từ đó họ có thể “ngắm bắn” được những khách hàng tiềm năng của mình. Trước đây, Honda là một thương hiệu chi rất “mạnh tay” trong việc truyền thông quảng cáo. Như các chiến dịch truyền thông trên truyền hình (điển hình với chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”, phát sóng năm 2017 trên VTV3) cũng như những quảng cáo ngoài trời để giới thiệu về sản phẩm mới hoặc nhằm tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân.

Tuy nhiên trong những lần “tái xuất” gần đây. Honda cũng đã “chuyển mình” và xây dựng chiến lược marketing mới nhắm vào giới trẻ. Thay vì tập trung vào các quảng cáo TVC như trước đây, “đế chế” Honda lựa chọn quảng cáo trên Youtube với Music Video (MV). MV được đầu tư với lời nhạc bắt tai cùng những thước phim đẹp mắt và thông điệp ý nghĩa. Đây chính là “vũ khí” lợi hại để họ quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình. MV “Đi về nhà” với sự xuất hiện của Đen Vâu và JustaTee là một trong những “phát súng” đầu tiên của Honda trong nỗ lực tái định vị được thương hiệu của mình.

2/ Chiến dịch Marketing “Đi về nhà” của Honda – trở thành nguồn cảm hứng trên từng cung đường

Chiến dịch lần này của Honda đã rất tinh tế khi lựa chọn thời điểm cuối năm. MV đã đánh trúng vào tâm lý của những người trẻ mỗi dịp Tết đến, xuân về. Ngay từ lần thưởng thức đầu tiên, “Đi về nhà” đã mang đến cho người xem sự thân quen, bồi hồi và xúc động. Với nhiều bạn trẻ “chân ướt chân ráo” lên thành phố học tập hay lập nghiệp đều có chung một cảm giác đó là nhớ nhà.

Những bộn bề lo toan của cuộc sống, chạy theo “cơm áo gạo tiền” sẽ càng làm con người biết trân quý những khoảnh khắc bình dị, gần gũi ở quê nhà. Cùng mẹ đi chợ, đi chăn vịt cùng đám trẻ con, xem bố cắt tóc, hát karaoke, hình ảnh của bánh chưng, hoa mai, hoa đào… 11 lần câu hát “đi về nhà” vang lên là suy nghĩ gác lại mọi công việc để trở về. Hình ảnh quây quần bên gia đình lại xuất hiện trong tâm trí của mỗi người con xa quê.

Đặc biệt, đó chính là hình ảnh chiếc xe Honda Winner X lăn bánh vượt qua bao cảnh núi rừng ở Lâm Đồng trong “Đi về nhà”. Nó không đơn giản chỉ là những cảnh quay flycam tuyệt đẹp, mà còn chứa đựng ngụ ý đặc biệt: “Trên những chặng đường của mỗi người trẻ đi qua, đều có Honda là những người bạn đồng hành”.

MV vừa “bắt tai” lại vừa ý nghĩa

Xuyên suốt MV “Đi về nhà” là thông điệp ý nghĩa về gia đình, về cái Tết đoàn viên. Chỉ với một câu hát: “Đường về nhà là vào tim ta” đã diễn tả trọn vẹn thông điệp mà Honda muốn gửi gắm. Honda ngầm khẳng định, xe máy Honda chính là phương tiện để về nhà. Nếu tinh ý, khi thưởng thức MV, người xem có thể nhanh chóng phát hiện lời khẳng định này trong lá thư người mẹ gửi cho con trai trước khi đi xa. “Ra đường nhớ mặc áo khoác để bớt Đen. Kiếm cơm nhớ đừng quên ăn cơm. Mệt quá thì đi xe Honda vèo cái, để về nhà, mẹ nuôi”. Nếu Honda là “người” chở hạnh phúc trên mỗi bước con đi, thì nhà là nơi để con trở về sau muôn dặm hành trình.

“Đi về nhà” là một bức tranh tương phản để bộc lộ tâm lý của những người trẻ xa quê. Trái ngược với hình ảnh chiếc xe đầy trẻ trung, “chất lừ” và mang thiên hướng của sự tự do, giai điệu của “Đi về nhà” lại đầy nhẹ nhàng, da diết. Phải chăng Honda đang muốn thể hiện rằng, dù người trẻ có bay cao, bay xa đến đâu thì trong trái tim của họ vẫn vẹn nguyên tình cảm với gia đình và quê hương?

3/ Honda tiếp tục nỗ lực tái định vị thương hiệu để “chuyển mình”

Honda đang dần xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình thành thương hiệu dành cho “người chất”. Vì vậy, Honda đã lựa chọn Đen Vâu để “chọn mặt gửi vàng”. Vì anh là người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người trẻ, với màu sắc riêng biệt, bản lĩnh và cá tính trong cuộc sống. Tháng 4/2019, Đen Vâu chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu của Honda Winner X. Tiếp theo đó là JustaTee hiện đang có sức hút rất lớn sau thành công của Rap Việt mùa một. Không chỉ có một giọng hát rất bay bổng được nhấn nhá một cách rất đặc biệt. JustaTee còn có một đôi tai cảm nhạc tuyệt vời.

Chiến dịch Marketing “Đi về nhà” của Honda cũng là MV đánh dấu lần hợp tác thứ 4 của Đen Vâu và JustaTee, sau “Đố em biết anh đang nghĩ gì”, “Làm gì phải hốt”“Vì yêu cứ đâm đầu”. Họ là cặp bài trùng của làng nhạc Việt bởi sự kết hợp ăn ý trong từng sản phẩm. Chính vì thế mà chiến dịch của Honda đã “đầu tư” mạnh mẽ vào 2 KOLs khủng này. Đây là điều  tạo nên sự bứt phá về mặt truyền thông từ chiến dịch này.

Từ những MV đến những sự kiện âm nhạc đình đám

Ngoài ra trước đó vào tháng 9/2020, Honda cũng từng bắt tay với một ngôi sao hạng “khủng” khác đó chính là Erik trong MV “Bao giờ đủ lớn” và cũng nhận được sự đón nhận tích cực đến từ người hâm mộ. Sau khi xây dựng độ nhận biết về thương hiệu thông qua âm nhạc, Honda tiếp nối bằng các hoạt động sự kiện nhằm tăng độ tương tác với những khách hàng của mình.

Mới đây, để chào đón dòng sản phẩm Honda Vision 2021. Honda đã mang đến bữa tiệc âm nhạc mãn nhãn kết hợp với công nghệ thực tế ảo. Bữa tiệc có tên gọi “Honda Vision – CHẤT BẤT CHẤP” tại Hà Nội. Ngay sau sự kiện này, tại điểm cầu TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra sự kiện “Đại Nhạc Hội Honda Youth Fest 2020” vào ngày 31/12. Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như BinZ, Bích Phương, Trúc Nhân, Đen Vâu…

Tạm kết:

“Đi về nhà” là một trong nỗ lực để tái định vị lại hình ảnh thương hiệu Honda. Với chiến lược truyền thông đột phá nhưng không kém phần ý nghĩa và nhân văn. Với Honda, họ không chỉ thành công trong việc “làm mới” hình ảnh chính mình. Đồng thời còn khẳng định đẳng cấp của một “đế chế” đang phát triển mạnh mẽ trên “đường đua” dành cho các thương hiệu xe máy tại Việt Nam. Câu chuyện “chuyển mình” của Honda cũng là bài học quý báu dành cho những người khởi nghiệp. Ở đó họ luôn sẵn sàng thay đổi để có thể bắt kịp được xu thế mới của thị trường.

Nếu bạn đã xem “Đi về nhà” và có những quan điểm khác hãy chia sẻ nó nhé!

Viết: Quỳnh Vũ

ESight.vn Media

Chia sẻ

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ