Datbike là một startup ngành xe máy điện được sáng lập bởi anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn (CEO & Founder), một Việt Kiều hồi hương từ thung lũng Silicon Valley, Mỹ. Đầu năm 2019, Datbike chính thức cho ra mắt mẫu xe “Made in Vietnam” đầu tiên là dòng xe máy điện Weaver Datbike. Datbike bắt đầu xây dựng được tên tuổi sau khi tham gia chương trình Shark Tank mùa 4. Từ đó chốt được thương vụ đầu tư 60.000 USD từ Shark Hưng.
Datbike sau ngày lên sóng SharkTank đã “đập tan” những nghi vấn về sản phẩm và tiềm năng thị trường xe điện. Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng kéo theo sự “gia nhập” của nhiều “đại gia” khác. Ví dụ như dòng xe điện Klara của VinFast, xe máy điện MBIGO của Tập đoàn Hàn Quốc MBI hay dòng xe điện V-Go (Honda)… Trong một thị trường cạnh tranh như vậy, Datbike đã làm gì để có thể tồn tại và phát triển? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua bài viết phía dưới nhé!
1/ “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt. Nó gây nhiều ô nhiễm và ảnh hưởng nặng nề cho thị trường. Chính vì vậy, xe điện chính là giải pháp mới thân thiện hơn với môi trường. Trong tương lai xe điện sẽ sớm trở thanh xu hướng mới.
Tại Việt Nam, thị trường xe điện đã bắt đầu nhộn nhịp. Ví dụ với VinFast, họ đã gia nhập cuộc chơi sự xuất hiện của các dòng xe như Klara (sau này có thêm Feliz, Theon) với kiểu dáng hiện đại và nhẹ nhàng. Một “đại gia” khác là tập đoàn MBI đến từ Hàn Quốc tập trung vào những dòng xe máy điện có thiết kế giống như các dòng xe máy động cơ. Ngoài ra, các hãng xe điện như Sunra, Yadea, Hola cũng đang “góp mặt” trên thị trường với phân khúc giá mềm hơn. Họ đã tập trung vào các dòng xe E-Scooter (xe điện mini).
Datbike lựa chọn phân khúc xe điện trung và cao cấp. Điều này sẽ giảm sự cạnh tranh trực tiếp rất nhiều dòng xe điện giá mềm thị trường. Tuy nhiên với phân khúc này, Datbike sẽ có khả năng “đối đầu” với hai ông lớn là VinFast và tập đoàn MBI.
Vậy xe máy điện Datbike đã “đương đầu” với thử thách như thế nào?
Thật khó để một Startup mới như Datbike có thể “bắt kịp” với những “đại gia” như VinFast hay tập đoàn MBI đến từ Hàn Quốc về mẫu mã thiết kế. Các hãng này thường xuyên ra mẫu mã mới để đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Datbike đi “ngược lại” bằng việc tập trung duy nhất vào dòng xe Datbike Weaver. Điểm đặc biệt là thiết kế xe tập trung lược bỏ những chi tiết không cần thiết, hướng đến sự tối giản. Datbike hướng đến những khách hàng hiện đại, thích đam mê khám phá và trải nghiệm, đặc biệt là nam giới.
Xe mang phong cách classic cổ điển, nhìn cứng cáp và cao ráo. Đây cũng là phong cách của nhóm nam giới hiện đại và có thu nhập. Họ thường chọn lối sống tối giản để có thể tập trung vào sự nghiệp. Họ cũng rất quan tâm đến các vấn đề về môi trường. Đây chính là nhóm đối tượng mục tiêu mà Datbike Weaver muốn nhắm đến.
Thiết kế này vừa khiến cho các khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn khi vừa tạo ra được chất riêng, vừa giảm được áp lực cạnh tranh về mẫu mã và ra sản phẩm mới đến từ các ông lớn khác. Tuy nhiên, đây chỉ là “nước cờ” đầu tiên của Datbike để có thể tồn tại và phát triển.
2/ Tập trung vào thế mạnh lõi để cạnh tranh và phát triển
Hiệu năng xe chính là chiếc “chìa khóa” để Datbike có thể cạnh tranh với những dòng xe cùng phân khúc trên thị trường. Datbike luôn nghiên cứu và cải thiện hiệu năng của xe. Hiện tại có 2 “cái nhất” trong dòng sản phẩm Datbike Weaver: là dòng xe máy điện tăng tốc nhanh nhất (so với các loại cùng phân khúc) và có thể sạc pin nhanh nhất (chỉ trong vòng 3 giờ).
Weaver với thiết kế xe đơn giản, khối lượng xe vào khoảng 80kg nên di chuyển rất mượt mà. Xe cũng có khả năng tăng tốc từ 0 lên 50 km/h chỉ dưới 3s, vượt mặt rất nhiều dòng xe máy xăng 150cc về thời gian tăng tốc. Công suất động cơ dòng xe là 4.500W, tốc độ tối đa 80 km/h và tương đương với một chiếc xe máy 125 phân khối.
Ngoài ra, Datbike sử dụng pin lithium 72V – loại pin tân tiến nhất thị trường hiện nay có tuổi thọ lên tới 10 năm. Chỉ cần sạc trong 3 giờ xe có thể chạy được 100km với tốc độ trung bình là 35km/h. Trong tương lai gần, Datbike phát triển công nghệ sẽ chỉ cần ít hơn một tiếng để sạc đầy xe tại nhà). Loại pin mà Datbike sử dụng được chính phủ Mỹ công nhận là không độc hại và có thể tái chế được 80% nên rất thân thiện với môi trường.
Đây cũng là cách mà Datbike Weaver định vị mình trên thị trường: vừa mạnh mẽ nhưng lại thân thiện với môi trường.
Bạn có thể tham khảo thêm ” Just do it” và câu chuyện định vị thương hiệu của Nike tại đây.
3/ Xe máy điện Datbike cần phải “vượt vũ môn” để “hóa rồng”
Sẽ còn rất nhiều thách thức để Datbike có thể chinh phục và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Dù thị trường xe máy điện đã bắt đầu phát triển, tuy nhiên xe máy sử dụng động cơ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt do tính tiện lợi và nhanh chóng. Ngoài ra, giá thành của xe máy điện Datbike Weaver cũng là một “thách thức” đối với nhiều người Việt.
Một vấn đề khác mà Datbike phải đối mặt là đô thị Việt Nam đang thiếu các trạm sạc cho xe điện, việc này ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của Datbike: Cần phải phát triển đủ nhanh để có thể tồn tại và phát triển với nhiều “đại gia” trong ngành.
Tạm kết
Datbike đã có những bước đi đầy ấn tượng trong ngành xe máy điện. Với sự sáng tạo và cống hiến, Datbike đã dần xây dựng được một chỗ đứng trên thị trường. Điều này đã tạo ra những sự thay đổi tích cực đến cộng đồng. Datbike cũng đã truyền cảm đến những người khởi nghiệp bằng tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm với những khát vọng và hoài bão lớn.
Bạn suy nghĩ như thế nào về tương lai của Datbike? Hãy cùng dự đoán và đưa ra quan điểm của mình ngay dưới post này nhé!
Nội dung: Hà Phương
Viết: Phạm Sang
Hình ảnh: Thanh Nhàn
—-
Với mục đích truyền cảm hứng khởi nghiệp đến cộng đồng, bài viết có thêm sự hợp tác thực hiện cùng ESight.vn – Kênh thông tin chất lượng về Khởi nghiệp, Startup & Đổi mới sáng tạo.
#DynamicUEH #Startup #DEC #ESight #Entrepranuary