fbpx
banner (2)
Search
Close this search box.

|

ESight - 3 nhà sáng lập Traveloka

Bước chuyển đổi “vàng” tạo nên startup kỳ lân Traveloka | Bài học kinh doanh

Facebook
LinkedIn

Bước chuyển đổi “vàng” tạo nên startup kỳ lân Traveloka | Bài học kinh doanh

Mục lục

Traveloka là một ứng dụng booking trực tuyến hàng đầu của Indonesia – quốc gia đứng đầu trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á, được khai sinh bởi Derianto Kusuma, Albert Zhang và Ferry Unardi. Cả 03 nhà sáng lập Traveloka đều là những người có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từng làm việc ở thung lũng Silicon, trong đó Ferry Unardi đã từ bỏ học MBA tại đại học danh tiếng Harvard để thực hiện giấc mơ Traveloka. Traveloka đã có một bước chuyển trong kinh doanh làm thay đổi vận mệnh của họ.

Ngay sau đó, Traveloka đã có bước chuyển mới trong hoạt động kinh doanh của mình. Họ là startup châu Á đầu tiên nhận được quỹ đầu tư Series A từ Global Founders Capital ngay sau đó. Vậy bước chuyển đó là gì, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết ở bên dưới nhé!

1/ Mô hình Metasearch chứa nhiều hạn chế

Trước khi chuyển mình trở thành một OTA (Online Travel Agency – Đại lý du lịch trực tuyến) vững mạnh, Traveloka chỉ là một trang web tìm kiếm siêu dữ liệu (metasearch), nơi tập trung một kho dữ liệu lớn về những thông tin liên quan đến so sánh giá vé máy bay, tàu, khách sạn,… trong ngành du lịch. Công cụ Metasearch mà Ferry Unardi và các cộng sự phát triển chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của khách hàng, họ hiểu được khách hàng cần một ứng dụng giúp việc đặt vé trở nên thuận tiện, hơn là một website so sánh giá thô. Hơn thế, người dùng đang phải thao tác quá nhiều lần cho việc thanh toán trực tuyến khi sử dụng nhiều dịch vụ cùng lúc thay vì chỉ cần một thao tác là xong.
Nhu cầu của người dùng là quá cao mà metasearch chỉ đáp ứng được “bề nổi”, họ chỉ có thể nhìn vào vô vàng dữ liệu được hiển thị (giá máy bay, giá khách sạn,…) mà hoàn toàn không thể thao tác được việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, kể cả việc thanh toán cũng không thể thực hiện được. Điểm hạn chế đó, bắt buộc Traveloka phải thay đổi nếu không họ sẽ chết.

Một điều quan trọng khác nữa, là các đối thủ của Traveloka đã trở thành những OTA mạnh mẽ như: Tiket.com (tập trung vào nhiều ngành kinh doanh (khách sạn, chuyến bay, xe lửa, sự kiện), Nusatrip.com (tập trung vào du lịch các chuyến bay quốc tế),… Chính những OTA kia đang đe dọa sự sống còn của Traveloka, và chỉ có thay đổi mới giúp họ sống sót và lớn mạnh.

Trong khi các ông lớn OTA khác đang loay hoay ở thị trường quốc tế, khối ngành kinh doanh, thì Traveloka nhận ra được một miếng bánh béo bở ở thị trường du lịch nội địa mà chưa được khai thác. Đó chính là các dịch vụ booking nội địa tại Indonesia và sau này là khu vực Đông Nam Á.

2/ OTA – Bước chuyển mình tạo nên một Unicorn Startup Traveloka

Nếu Metasearch là công cụ tìm kiếm hữu hiệu chứa siêu dữ liệu đang được trưng bày, thì OTA chính là cầu nối giúp Traveloka giao tiếp hiệu quả với khách hàng. OTA được định nghĩa là các đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm du lịch trực tuyến như: phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ liên quan đến chuyến đi du lịch của khách hàng. Và các giao dịch thanh toán đều được thực hiện trên hình thức online.

Với việc trở thành OTA, giờ đây khách hàng thoải mái lựa chọn chuyến đi, sắp xếp lịch trình, đặt vé máy bay, khách sạn cùng một lúc ngay trên Traveloka, không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm nhiều thời gian. Người dùng cũng không còn mệt mỏi khi phải thực hiện thanh toán trực tuyến nhiều lần vì OTA đã giúp họ thanh toán chỉ một lần thông qua vé điện tử. Điều mà người dùng đang cần, Traveloka lại có, một sự kết hợp quá hoàn hảo!

Chưa dừng lại ở đó, Traveloka cũng trở thành platform kết nối cả một cộng đồng kinh doanh lĩnh vực du lịch đến với khách hàng thông qua việc trở thành đối tác của nhau. Các hãng hàng không, các chủ khách sạn trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống siêu dữ liệu, chỉ cần khách hàng tìm kiếm, họ sẽ xuất hiện và trở thành những gợi ý, lựa chọn đúng đắn. Khi đó, người dùng chỉ cần lên Traveloka, với vài thao tác là đã đặt được vé và thanh toán dễ dàng. Như vậy, Traveloka đã trở thành cầu nối hiệu quả không chỉ trong việc hỗ trợ người dùng mà còn cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, giúp mọi vấn đề liên quan đến booking trở nên dễ dàng hơn.

3/ OTA mang đến cơ hội vàng cho Traveloka

Chuyển mình ở phân khúc và thị trường chưa được khai thác nhiều, Traveloka trở thành tiên phong trong lĩnh vực du lịch nội địa ở đất nước vạn đảo, trở thành ông lớn OTA khiến các đối thủ khác không thể ngờ tới.
Ngay sau khi chính thức trở thành OTA, Traveloka đã đánh dấu cột mốc trở thành startup đầu tiên của Châu Á nhận được đầu tư từ quỹ đầu tư Series A (Global Founders Capital). Với việc nhận được nguồn vốn từ quỹ đầu tư, Traveloka nhanh chóng phát triển mạnh mẽ, vươn mình trở thành một trong những OTA lớn của khu vực, có mặt ở những điểm vàng du lịch Đông Nam Á.

Bên cạnh những cơ hội to lớn khi trở thành OTA, Traveloka cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức không nhỏ. Họ phải cẩn trọng hơn đối với các OTA lớn khác (Agoda, Booking, Expedia, Airbnb…) ngoài khu vực khi đang lăm le vào miếng bánh mà Traveloka đang có (thị phần du lịch tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á), và cùng hàng loạt các OTA tương tự khác (Klook, VnTrip,…) ra đời trong khu vực. Ngoài ra, vấn đề pháp lý, giải quyết các tranh chấp xảy ra khi có các giao dịch sai lệch cũng đòi hỏi trách nhiệm nhiều hơn ở Traveloka. Đôi khi, người dùng gặp một số vấn đề như bị hủy chuyến bay, vé dịch vụ không được chấp nhận, dẫn đến việc giải quyết hoàn trả hay cập nhật thông tin nhanh chóng đến người dùng yêu cầu Traveloka phải xử lý nhanh chóng đối với các bên đối tác, để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Tạm kết:

Thay đổi để thích nghi và phát triển là quy luật của tự nhiên. Traveloka, họ đã đúng khi chấp nhận mạo hiểm và dám thay đổi, để bứt phá hơn trở thành những chiến binh dũng mãnh trên đường đua khốc liệt của chiến trường kinh doanh. Nhưng trên hết, họ biết cách thay đổi đúng đắn, chính sự thay đổi đúng đó đã tạo nên những thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

Chia sẻ

Bài viết cùng tác giả

Bạn cũng có thể thích

Chia sẻ