Baemin là một App giao hàng đồ ăn đến từ Hàn Quốc. Baemin đã nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2019. Trong những ngày đầu tiên chào sân, Baemin đã cho “ra mắt” hình tượng Mèo Mập dí dỏm, cùng với bộ nhận diện thương hiệu vô cùng “bắt mắt”.
Với chiến lược này, Baemin đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng. Thị trường giao hàng này có nhiều đối thủ cạnh tranh khác như Foody, Grab, Now… Vậy giữa Mèo Mập và Baemin có liên quan gì với nhau? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết ở bên dưới nhé!
1/ Hình tượng Mèo Mập Baemin được lấy cảm hứng từ chuyện cổ tích
Baemin đã tập trung vào việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu bắt mắt. Mục đích của việc này là để chiều lòng nhóm đối tượng mục tiêu của mình. Không chỉ ra mắt với hình ảnh dễ thương nổi bật với màu xanh mint. Baemin cũng xây dựng nhân vật hình tượng đại diện thương hiệu, trong đó có hình tượng Mèo Mập Baemin.
Mèo Mập Baemin lấy cảm hứng cảm hứng từ hình tượng một con mèo trong truyện cổ tích. Đến đây, bạn có thể đoán được chú mèo này là ai không?
Đó chính là “Chú mèo đia hia” – một câu chuyện cổ tích Pháp. Chuyện kể về một chú mèo lém lỉnh đã tìm cách để giúp vị chủ nhân khốn khổ của mình.
Ngày xửa ngày xưa, mèo đia hia sống trong một gia đình gồm 3 người con. Mèo đia hia có một khả năng đặc biệt đó là nó có thể nói được tiếng người. Khi ông bố qua đời, người anh cả giành lấy cối xay gió. Còn người anh thứ hai lấy con lừa, còn lại mèo đia hia là dành cho người con út. Người em út rất buồn rầu vì không biết phải làm gì với mèo đia hia. Mèo đia hia bèn gợi ý cho người em út đóng cho một đôi giày cho nó. Chỉ cần như vậy, mèo đia hia sẽ giúp đỡ cho cậu trở nên giàu có hơn.
Người em út sau đó đã gom hết số tiền còn lại cuối cùng của mình để đóng một đôi giày đia hia. Chú mèo với đôi giày đia hia cùng với khả năng nói chuyện của mình, đã khéo léo từng bước thuyết phục đức vua. Rồi sau đó tạo điều kiện để “chủ nhân” của nó cưới được công chúa.
Vậy vì sao hình tượng “Mèo Mập” lại được Baemin chọn?
Chú mèo đia hia đã từng bước thuyết phục được nhà vua tin rằng, vị chủ nhân nghèo khổ kia chính là vị bá tước giàu có. Sau đó thì vị chủ nhân đã cưới được công chúa. Cũng tương tự, Mèo Mập Baemin sẽ từng bước vượt qua các thử thách và từ đó chinh phục các vị khách hàng khó tính. Đó cũng chính là nét tương đồng trong tính cách và cả mục tiêu mà Baemin đã “mượn” mèo đia hia để xây dựng cho hình tượng nhân vật của mình.
Ngoài ra, đối tượng mục tiêu chính của Baemin đa phần là là các chị em trẻ đang làm việc tại văn phòng. Mèo là một loài động vật dễ thương và đa số “được lòng” các chị em. Đó là lí do Baemin chọn hình tượng đại diện liên quan đến mèo chứ không phải là hình tượng khác.
Việc Baemin xây dựng hình tượng nhân vật mượn hình tượng từ câu chuyện cổ tích. Điều đó đã tạo ra được sự gần gũi với tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó, khách hàng sẽ có cảm giác thân thuộc với Baemin thông qua sự xuất hiện của Mèo Mập.
2/ Hình tượng “Mèo Mập” Baemin khác gì so với “Mèo đia hia” trong truyện cổ tích
Baemin đã rất khéo để biến tấu Mèo Mập cho phù hợp với thương hiệu của mình. Mèo Mập của Baemin mang hình ảnh mũm mĩm và đáng yêu. Hình ảnh chú mèo này khác biệt so với hình tượng gốc để phù hợp với ngành giao đồ ăn cũng như là những khách hàng mục tiêu của họ. “Vị chủ nhân” của Mèo Mập cũng được cách điệu thành hình ảnh của một chàng Shipper dễ thương. Đồng thời hình ảnh cũng mang một chút phong cách của Hàn Quốc – quê hương của chính App giao đồ ăn này.
Trong chuyện cổ tích, chỉ cần mang “đôi giày thần kỳ” là mèo đia hia có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Còn “đôi giày” của Mèo Mập Baemin chính là chiếc xe máy để mang đến những bữa ăn ngon. Baemin thật khôn khéo khi linh hoạt phát triển nhân vật Mèo Mập để tiếp cận thị trường.
Tạm kết
Để tạo dấu ấn riêng cho thị trường Việt Nam với hình ảnh chú “Mèo Mập”. Hình ảnh hài hước cũng như bộ nhận diện thương hiệu đã chiếm trọn cảm tình của nhóm khách hàng mục tiêu mà Baemin nhắm tới. Cách làm của Baemin tạo ra sự khác biệt trên thị trường với rất nhiều đối thủ “sừng sỏ” khác.
Bạn suy nghĩ như thế nào, hãy nêu lên suy nghĩ của mình ở phía dưới nhé!
(*): Bài viết từ góc nhìn của một người làm trong ngành truyền thông và sáng tạo, không phải trực tiếp từ Baemin
Nội dung: Phạm Sang & Hồng Nhung
Hình ảnh: Hạ Vy