Ấn phẩm giấy – Liệu các bạn có còn nhớ?
Trong ký ức tuổi thơ của mỗi chúng ta, chắc hẳn đâu đó cũng đã từng tồn tại hình ảnh của những ấn phẩm giấy, tạp chí và báo. Đối với lứa tuổi khi ấy, nổi bật nhất chắc chắn phải kể đến Mực Tím, Hoa Học Trò, Nhi Đồng,… Chúng mình khi ấy chỉ mới là những cô cậu học trò 13, 14 tuổi, cẩn thận góp nhặt từng tấm poster của những nghệ sĩ nổi tiếng được in trong những số ấn phẩm mới ra mắt, cùng nhau thích thú với chuyên mục cung hoàng đạo mỗi tuần.
Cảm giác phấn khích khi ấy khó có thể có lại lần nữa, vì chẳng mấy chốc, những trang ấn phẩm đã dần bị thay thế bằng những trang tin tức online, vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Liệu các bạn có còn giữ một ấn phẩm giấy nào của ngày đó không?
Phải chăng xã hội đang quá hờ hững với văn hoá đọc ấn phẩm giấy?
Thế nhưng, sự tiện lợi do công nghệ mang lại chẳng khiến chúng ta phủ nhận đi những giá trị mà các ấn phẩm giấy đã tạo ra trong suốt thời kỳ hoàng kim của nó. Ấn phẩm giấy ra đời và trở nên phổ biến với vai trò cung cấp những tin tức mới nhất, nóng hổi nhất đến với độc giả trong thời đại công nghệ vẫn chưa phát triển. Không những thế, ấn phẩm giấy còn là nơi sẻ chia kiến thức và trải nghiệm bổ ích của các cá nhân đến với cộng đồng. Thời đại số đã làm ý nghĩa của các trang ấn phẩm dần tuột về phía sau, nhưng những giá trị của chúng thì vẫn luôn ở đó và chẳng hề đổi thay.
Thời đại số phát triển, thiết bị công nghệ ngày càng hiện đại nên có rất nhiều cách thức để ta có thể tiếp nhận thông tin thay vì cầm một cuốn sách, tờ báo để đọc. Chẳng còn mấy ai đủ kiên nhẫn để chọn cách lật từng trang giấy và nghiền ngẫm từng thông tin bên trong một cuốn ấn phẩm truyền. Văn hoá đọc đã được xây dựng từ lâu đời theo đó mà dần phai nhạt đi, nhiều người thậm chí cho rằng đây là việc mất thời gian và lãng phí tiền chỉ để mua một cuốn sách hay một tờ báo. Nhưng liệu có đúng thật là như thế không?
Cứ ngỡ rằng việc đọc ấn phẩm đã thực sự bị lãng quên, nhưng khi nhắc đến những trang báo Hoa Học Trò hay Mực Tím thì những hình ảnh ấy vẫn hằn sâu trong tâm trí độc giả. Đó là những khi ta truyền tay nhau một tờ báo để đọc, bàn tán về những thông tin trên báo, cẩn thận cất giữ những trang có hình thần tượng, háo hức đón chờ những số ấn phẩm mới nhất,…
Nhận thấy được việc lưu giữ những giá trị trên là vô cùng cần thiết vì hiện nay chẳng còn quá nhiều đơn vị thực hiện việc này, Super M – Ấn phẩm sinh viên chính là một trong số ít những đơn vị sản xuất ấn phẩm giấy dành cho thế hệ trẻ, chúng mình luôn muốn giữ gìn và phát triển văn hoá đọc của người Việt và cùng với đó là tiếp nhận những điều mới mẻ.
Sứ mệnh của Super M là khai thác những ngóc ngách trong tâm tư các bạn trẻ, chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm chân thật nhất và cùng các bạn đồng hành trên con đường tìm hiểu và phát triển bản thân.
Ấn phẩm giấy có thực sự lỗi thời?
Một buổi sáng bắt gặp hình ảnh thế hệ trước ngồi nhâm nhi cà phê sáng, trên tay là những trang báo tưởng chừng như lỗi thời ấy, cùng với đó là các bạn trẻ đang nghiền ngẫm những cuốn sách yêu thích; những đứa trẻ thích thú với quyển truyện tranh,… Những hình ảnh này vẫn đang hiện hữu trên các góc phố và hiệu sách, dù không nhiều nhưng nó vẫn luôn tồn tại. Đây chính là những khoảng lặng để tâm trí chúng ta được yên bình và tập trung suy ngẫm.
Super M chúng mình sẽ cùng bạn lưu giữ và nhân rộng những hình ảnh này hơn nữa. Ấn phẩm giấy vẫn luôn là một nét đẹp trong văn hoá đọc, với Super M, ấn phẩm giấy vẫn luôn là chân ái và chưa bao giờ mai một. Vậy với các bạn, liệu nó có thực sự lỗi thời không?